LPT là gì? Tất tần tật mọi thông tin về Livepeer coin

Hôm nay, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức mới lạ về một phương thức được sử dụng trên nền Blockchain đó chính là Livepeer. Vậy LPT là gì? chúng có đặc điểm ra sao, sử dụng như thế nào? Chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về LPT và LPT coin

LPT là gì?

LPT – Livepeer là phương án hạ tầng video trực tiếp. Đây là công nghệ cho phép bạn phát video thông qua Internet hoặc cho phép bất kỳ ai xây dựng video vào ứng dụng hay trang Web riêng của họ (phi tập trung). LPT sẽ giúp bạn giảm chi phí cơ sở hạ tầng cho Streaming hoặc video.

LPT đã hoạt động trên mạng chính của Ethereum. Livepeer được phân cấp, hay nói cách khác là nó không chịu sự quản lý của bất kì cơ quan nào. Tất cả những ai sử dụng cơ sở LPT thì đều là một phần và là một chủ sở hữu của của nó. Bạn có thể kiếm được tiền từ LPT nếu như bạn đóng góp công sức như xử lý và đóng góp vào LPT

lpt
LPT là gì?

Nguồn gốc và thành tựu của LPT

LPT được ra mắt chính thức vào tháng 3/2017 bởi hai nhà sáng lập là Doug Petkanics và Eric Tang. LPT ra đời với sứ mạng giúp người tiêu dùng giảm bớt chi phí phải trả. Một số dịch vụ phát trực tiếp như YouTube, Twitch là những ứng dụng được sử dụng phổ biến hiện nay. Nhưng một trở ngại lớn đối với những kênh này đó chính là phải chi trả nhiều chi phí, khá tốn kém. Và LPT đã hạn chế được sự e ngại đó bằng một cơ sở trực tuyến mở, ít chi phí và khả năng mở rộng cao hơn.

LPT đã ra mắt trên Mainnet của Ethereum tháng 5/2018. Việc sử dụng phát trực tuyến ban đầu tập trung vào các sự kiện tập trung vào cộng đồng tiền điện tử như DevCon, …. Một loạt các nâng cấp mạng đã diễn ra trong những năm qua, với Streamflow lớn nhất vào tháng 1 năm 2020, cho phép mở rộng quy mô sử dụng mạng với chi phí thấp hơn. Việc sử dụng đã chuyển từ các luồng sự kiện riêng lẻ sang các ứng dụng quy mô lớn hơn tận dụng Livepeer cho 10 hoặc 100 luồng video đồng thời. Tầm nhìn của LPT là trở thành cơ sở chính trong lĩnh vực phát trực tuyến trị giá 70 tỷ đô la đang phát triển, tiết kiệm đáng kể cơ sở hạ tầng cho những ứng dụng phát trực tuyến trên quy mô lớn.

LPT coin là gì?

LPT hay Livepeer là đồng tiền mã hóa độc quyền của dự án Livepeer. Cũng giống như những coin khác thì LPT cũng được giao dịch trên sàn phi tập trung. Việc nắm giữ LPT coin giúp bạn dễ dàng trong việc đổi quà và phí thu được từ Orchestrators, ngoài ra còn được sử dụng để thanh toán.

Thời điểm hiện tại tháng 12/2021 LPT coin đang giữ vị trí 98 trên bảng xếp hạng về vốn hóa thị trường. Chúng có nguồn cung tối đa là 22.906.951, nhưng hiện tại nguồn cung đang lưu hành đã chiếm 21.164.655 LPT. Giá trị quy đổi từ LPT sang tiền Việt Nam hiện tại đang cán mốc gần 990.000 VND. Hiện nay, có nhiều sàn giao dịch LPT vì thế bạn có thể dễ dàng kiếm được và tiến hành giao dịch với coin này.

lpt
LPT coin – tiền điện tử của Livepeer

LPT được sử dụng khi nào?

  • Thứ nhất: Người sử dụng muốn phát trực tiếp video, trò chơi, viết mã, giải trí, các khóa học giáo dục và một số ứng dụng khác, mà những ứng dụng đó được xây dựng trên Livepeer
  • Thứ hai: Nhà phát triển muốn xây dựng các ứng dụng như video trực tiếp, có thể dùng LPT để tăng cường chức năng của video
  • Thứ ba: Một phương tiện giúp giảm chi phí cho các đài truyền hình lớn, hoặc những cơ sở quảng cáo có chi phí phát trực tuyến cao, hoặc chi phí cơ sở hạ tầng lớn.

2. Đặc điểm của LPT

  • Thứ nhất: Là một mã nguồn mở, phi tập trung vì bất kỳ ai cũng có thể đóng góp và xây dựng bất kì điều gì mong muốn trên LPT. Ngoài việc tạo lập thì bạn có thể phát những gì bạn đã làm trên LPT.
  • Thứ hai: Được xây dựng trên Ethereum
  • Thứ ba: Được trả tiền nếu đóng góp, cung cấp tài nguyên cho LPT. Bên cạnh đó những ai có nhu cầu phát video thì sẽ trả một khoản tiền. 
  • Thứ tư: Dịch vụ cơ sở phát video trực tiếp. Cho phép phát video qua mạng hoặc xây dựng video ở trang web riêng.
  • Thứ năm: Tất cả những khoản thanh toán, bồi thường trên LPT không được sử dụng USD hay tiền khác mà chỉ dụng LPT coin
  • Thứ sáu: Không chịu sự kiểm soát của bất kì cơ quan nào.
  • Thứ bảy: Phí rẻ, dễ sử dụng

3. Thành phần của LPT

Livepeer gồm 3 thành phần kỹ thuật: Giao thức Livepeer, nút Go-Livepeer và Máy chủ phương tiện Livepeer (LPMS)

  • Giao thức LPT được phổ biến ở dạng tập hợp các hợp đồng thông minh Ethereum, giao thức dựa trên cổ phần được ủy quyền để bảo mật và QA đang hoạt động trên mạng và cơ chế phiếu bầu.
  • Livepeer Media Server (LPMS) chịu trách nhiệm đối với các dịch vụ nguồn gốc video, giao thức nhập, logic chuyển mã, logic phát trực tuyến và phát lại. LPT Media Server là một mã nguồn mở mang tính độc lập, nhưng lại là thành phần chính, không thể thiếu của Livepeer. Bạn sẽ hạn chế được sự bất cập về sự không tương thích khi sử dụng các thiết bị khác nhau.
  • Go-Livepeer cung cấp năng lượng cho Livepeer có nhiệm vụ thực hiện giao thức, giao tiếp với blockchain và nhúng LPMS để xử lý quá trình phát video, chuyển mã và phát trực tuyến.

Hiện có gần 100 kho lưu trữ và dự án bổ sung bổ sung cho công nghệ cốt lõi này bao gồm các ứng dụng giao diện người dùng để đặt và quản trị, tạo tập lệnh cho các nút vận hành trên mạng, phiên bản được lưu trữ của chức năng phát sóng chạy tại livepeer.com, …

lpt
LPT – Ứng dụng đăng tải video với chi phí thấp

4. Ưu và nhược điểm của LPT

Ưu điểm của LPT

  • Có thể phát video, các lớp học, game, … trên nền tảng các ứng dụng của LPT, nhưng chỉ tốn một khoản chi phí rất nhỏ. Đặc biệt điều này sẽ vô cùng hữu ích với những kênh có lượng lớn người tham dự hay quy mô lớn.
  • Nhận được tiền thưởng từ việc đóng góp năng lượng, nguồn nguyên liệu vào LPT. Cơ chế của Livepeer đảm bảo rằng những người tham gia tích cực sẽ tích lũy quyền sở hữu mạng và khả năng kiếm tiền, trong khi những người đầu cơ thụ động vào mã thông báo mà không tham gia, sẽ thấy quyền sở hữu và khả năng kiếm tiền của họ giảm đi.
  • Là một mã thông báo Ethereum ERC20, người dùng có thể sử dụng bất kỳ số lượng ví dựa trên Ethereum, các giao thức tài chính phi tập trung và các dịch vụ của bên thứ 3 để tương tác với Livepeer. 
  • Cấu hình của LPT dễ dàng đối với những người mới tham gia, đây là một mô hình khá rõ ràng và dễ tiếp cận
  • Bạn có thể tự do thể hiện bản thân, đóng góp vào Livepeer tùy theo mong muốn vì LPT không chịu sự giám sát của bất kỳ cơ quan nào. Hay bạn sẽ không cần phải tiết lộ danh tính của bản thân.

Nhược điểm của LPT

  • Cách thức thanh toán khá hạn chế, bạn không thể thanh toán bằng tiền pháp định hay các loại tiền khác, mà sẽ thanh toán bằng đồng coin của Livepeer chính là LPT coin, vì thế bạn cần chuyển đổi trước khi thực hiện các giao dịch
  • Không chịu sự giám sát, kiểm duyệt của những cơ quan có thẩm quyền. Giảm tính chặt chẽ và mức độ uy tín
  • Quy mô và sự phát triển sẽ phụ thuộc vào số lượng người tham gia vào dự án. Nếu không tạo nên sự mới lạ, làm tụt số lượng người tham dự thì sẽ dẫn đến sự suy yếu.
  • Vì là sử dụng công nghệ blockchain mạng xã hội nên đôi khi sẽ tạo nên những khó khăn cho những ai ít hiểu biết về công nghệ.
lpt
Ưu và nhược điểm của LPT

Bên trên là một số thông tin về LPT, mong rằng qua bài viết của chúng tôi bạn sẽ hiểu biết thêm về một phương thức truyền tải video trên nền tảng công nghệ Blockchain. Qua đó, nắm được cơ sở hạ tầng LPT là gì? những đặc điểm của nó cũng như những tính năng tạo nên tiếng tăm cho phương thức này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *