Dogecoin là gì? Sự khác biệt, mối liên quan Musk và cách mua

Dogecoin đang trên đà phát triển, chứng kiến ​​một sự gia tăng lớn kể từ đầu năm 2021. Dogecoin đã mang lại gần 1900% lợi nhuận kể từ tháng 1 năm 2021 Điều đó thật khó tin đối với một loại tiền kỹ thuật số được bắt đầu như một trò đùa.

1. Dogecoin là gì?

Dogecoin là một loại tiền điện tử hấp dẫn đầu tư như Bitcoin, Litecoin, Ethereum,… và là một đồng tiền điện tử ra đời từ một trò đùa vào năm 2013, bắt nguồn từ một meme xung quanh chú chó Shiba Inu. Những người tạo ra đã đặt tên nó theo meme “Doge” và Dogecoin xuất hiện.

Dogecoin – đồng tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme, giờ bây giờ đã bùng nổ thành trung tâm của thị trường tiền điện tử nghìn tỷ đô la. Đây là loại tiền điện tử có giá trị thứ 6 hiện tại. 

Dogecoin
Giới thiệu Dogecoin là gì?

Các kỹ sư phần mềm, Billy Marcus và Jackson Palmer đã tạo ra Dogecoin vào năm 2013 như một cách để chế giễu sự cường điệu xung quanh Bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác vào thời điểm đó. Đồng tiền kỹ thuật số có khuôn mặt của chú chó Shiba Inu từ meme “Doge” lan truyền làm biểu trưng và tên gọi của Dogecoin.

Marcus đã thừa nhận trên Reddit và trong một số cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng Dogecoin được tạo ra chỉ trong vài giờ như một trò đùa – và ông ấy đã bán tất cả cổ phiếu của mình vào năm 2015. Thậm chí người đồng sáng tạo đã châm biếm trên Twitter rằng, “Tôi đã làm Dogecoin trong 2 giờ đồng hồ, tôi không xem xét bất cứ điều gì.”

Đồng tiền điện tử Dogecoin này từng có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 92 tỷ đô la, tương đương với quy mô của gã khổng lồ gọi xe Uber và nhà sản xuất máy bay Airbus.

Tuy nhiên, Dogecoin đã giảm xuống còn khoảng 39 xu cho mỗi đồng coin, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50,8 tỷ đô la. Nói chung hành trình biến động giá của Dogecoin trong năm qua là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc.

Giá Dogecoin đã có một hành trình tăng  kể từ đầu năm 2021. Các bài đăng từ những người nổi tiếng như Elon Musk và Snoop Dogg đã tạo ra sự quan tâm đáng kể của nhà đầu tư, đẩy giá lên mức cao kỷ lục 0,74 đô la Mỹ vào ngày 8 tháng 5 năm 2021. Kể từ đó, giá Dogecoin đã bắt đầu giảm hơn 50% nhưng thỉnh thoảng vẫn có một số chuyển động tăng giá.

2. Sự khác biệt giữa Dogecoin và Bitcoin là gì?

Mỗi loại tiền kỹ thuật số sẽ có những đặc điểm riêng biệt giúp phân biệt chúng. Vậy điều gì khiến Dogecoin trở nên khác biệt so với các đối thủ của nó, nhất là so với người đi trước Bitcoin?

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai đồng tiền là trong khi Bitcoin được thiết kế để có nguồn cung hạn chế, thì Dogecoin tồn tại với nguồn cung vô hạn. Giới hạn ban đầu Dogecoin được rao bán ở mức 100 tỷ nhưng sau đó đã bị loại bỏ. Nguồn cung Bitcoin được giới hạn ở mức khoảng 21 triệu – điều này khiến những người đam mê BTC nói rằng nó có thể hoạt động giống như các tài sản giá trị khác bị hạn chế bởi nguồn cung, chẳng hạn như vàng.

Mặt khác, Dogecoin hiện không có giới hạn như vậy. Marcus, người tạo Dogecoin, gần đây đã nói trên twitter rằng nguồn cung vô hạn là ngoài ý muốn. Ông cho biết cân nhắc chính trong việc tạo Dogecoin là tạo ra một loại tiền điện tử cho phép giao dịch nhanh hơn.

Dogecoin
Dogecoin và những điểm khác biệt nổi bật so với Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác.

Ngoài ra, nếu so sánh Dogecoin với các loại tiền điện tử khác thì là nó còn có ưu điểm là dễ khai thác và không yêu cầu thiết bị quá phức tạp hơn. Hơn nữa, các giao dịch Dogecoin thường được thu một khoản hoa hồng giao dịch rất thấp. Ví dụ: phí hoặc hoa hồng giao dịch Dogecoin có thể chỉ trong mức 1 xu, trong khi hoa hồng Bitcoin có thể lên tới 10 đô la Mỹ.

Chi phí giao dịch thấp hơn, dễ khai thác, phát hành vô hạn và các yếu tố khác khiến Dogecoin trở thành một trong những loại tiền điện tử dễ tiếp cận. Và điều đó cũng có nghĩa là tiền điện tử meme Dogecoin này đặc biệt có tính thanh khoản cao, thúc đẩy sự hấp dẫn của Dogecoin đối với các nhà giao dịch trong ngày.

3. Mối liên hệ giữa Dogecoin và Elon Musk

Không rõ liệu CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX có sở hữu bất kỳ Dogecoin nào hay không, nhưng ông ấy chắc chắn quan tâm đến nó.

Tỷ phú NÀY đã tweet về đồng tiền này ít nhất là vào tháng 4 năm 2019, nói vào thời điểm đó, “Dogecoin có thể là loại tiền điện tử yêu thích của tôi. Nó khá tuyệt.”

Kể từ đó, ông đã đăng tweet về tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin. Những dòng tweet này thường gây ra sự tăng vọt về giá của loại tiền kỹ thuật số mà ông ấy đề cập. Trước đó, Musk đã tuyên bố rằng các tweet của ông ấy về Dogecoin chỉ là trò đùa, tuy nhiên, chúng cũng đôi khi trùng hợp với các chuyển động giá hàng tỷ đô la trong thị trường tiền điện tử.

Tiếp đó, Musk đã gây ra một sự chấn động trong cộng đồng tiền điện tử khi xuất hiện để so sánh giữa Dogecoin với Bitcoin.

Công ty của Musk, Tesla, đã thông báo vào tháng 2 năm 2021 rằng họ đã mua số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ đô la và sẽ chấp nhận tiền điện tử làm khoản thanh toán cho ô tô của mình. Và điều này đã khiến giá Bitcoin tăng vọt. Tuy nhiên sau đó, Musk đã “trở mặt” và tuyên bố rằng Tesla sẽ không chấp nhận Bitcoin nữa, với lý do tác động của việc “khai thác” Bitcoin đối với môi trường.

Vị doanh nhân này cho biết công ty đang xem xét các loại tiền điện tử khác tiêu thụ ít năng lượng hơn cho mỗi giao dịch – và sau đó đề xuất Dogecoin có thể là một ứng cử viên. Sự đón nhận từ công chúng về Dogecoin của Musk cũng đã khuyến khích những người nổi tiếng khác tham gia quảng cáo rầm rộ, bao gồm chủ sở hữu Dallas Mavericks Mark Cuban, Snoop Dogg và ngôi sao Kiss Gene Simmons.

Nói chung, chính nhờ một số người có ảnh hưởng và người nổi tiếng đang giới thiệu tiền điện tử Dogecoin mới này thông qua các bài đăng trên mạng xã hội của họ, dẫn đến sự gia tăng giá trị của Dogecoin thị trường tiền điện tử.

4. Cách mua

Các nhà đầu tư có thể sử dụng các sàn giao dịch tiền điện tử khác nhau để mua Dogecoin. Mặc dù nó không được liệt kê rộng rãi như các loại tiền điện tử lớn hơn như Bitcoin và Ethereum, nhưng bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một sàn uy tín để giao dịch đồng Dogecoin này.

Dogecoin
Dogecoin chưa được liệt kê trên các sàn giao dịch nhiều như các đồng tiền điện tử lớn, tuy nhiên bạn vẫn có thể dễ dàng mua được qua Binance, Kraken,…

Dogecoin được liệt kê dưới mã DOGE trên ứng dụng giao dịch miễn hoa hồng Robinhood, sàn giao dịch trực tuyến Binance, sàn giao dịch WeBull và một số sàn giao dịch uy tín khác.

Trên một số sàn giao dịch, chẳng hạn như ứng dụng Kraken, bạn có thể mua Dogecoin bằng các loại tiền điện tử khác, nhưng nếu bạn muốn thanh toán bằng tiền tệ fiat, bạn sẽ cần cung cấp thêm tài liệu xác minh danh tính.

5. Kết

Trên thực tế, chúng ta đã chứng kiến ​​nhiều sự sụp đổ của các tài sản dễ bay hơi như tiền điện tử trên thị trường. Bản chất của những khoản đầu tư như thế này khá đơn giản – chúng rất nóng, hoàn toàn không thể đoán trước biến động giá và rủi ro rất lớn. Vì vậy, nếu bạn không đủ tâm lý và sẵn sàng để mất tiền, đừng nên đầu tư vào các khoản tiền điện tử dễ bay hơi nói chung và đồng Dogecoin nói riêng.

Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn Dogecoin là đồng tiền điện tử như thế nào, và có cho mình quyết định đúng đắn nhất để đầu tư.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *